Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng bất động sản là thứ hữu hình và rất khó để thay thế bằng trí tuệ nhân tạo; thế nhưng thực tế lại chứng minh, kể cả những thứ hữu hình như bất động sản cũng đang dần được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Trên thế giới, rất nhiều công ty đã kết hợp trí tuệ nhân tạo vào một số quy trình mua – bán, thế chấp. Mặc dù các thông tin về bất động sản đều có sẵn, người mua nhà hay khách hàng đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các dự án bất động sản, thế nhưng, việc sàng lọc hồ sơ, tìm các tài liệu về quyền sở hữu, giá mua và thậm chí là cả các khoản thế chấp luôn là một nhiệm vụ khó khăn.
Ở Việt Nam, thông thường để tìm hiểu các thông tin này khách hàng phải đi đến các văn phòng công chứng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tìm hiểu. Điều này tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức và gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Từ đó, kéo dài thời gian giao dịch bất động sản, đặc biệt là với những người thực hiện giao dịch lần đầu.
Với trí tuệ nhân tạo AI, các khâu tìm kiếm này sẽ được xử lý nhanh chóng chỉ trong vài giây. Các thuật toán máy tính có thể duyệt qua hàng triệu tài liệu trong vài giây, xem xét giá trị tài sản, mức nợ, thông số căn hộ, thậm chí là một số thông tin cá nhân của chủ nhà.
AI không chỉ là công cụ cực kỳ hữu hiệu tăng sự cạnh tranh trong bối cảnh thị trường hiện nay, mà còn cung cấp các công cụ phân tích, định giá bất động sản, dữ liệu giúp các nhà đầu tư tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận. Tại San Francisco, một công ty cho vay thế chấp còn sử dụng AI trong các bước khác nhau của quy trình thế chấp, từ việc tìm loại khoản vay hoàn hảo cho người đi vay đến việc tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp cho khoản vay.
Có thể thấy, công nghệ AI mang đến cho khách hàng và những người kinh doanh bất động sản những trải nghiệm tốt hơn và có thêm những giá trị để phát triển. Tại Việt Nam, thời gian qua nhiều chủ đầu tư, môi giới bất động sản đã thành công trong việc tương tác với khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, mạng xã hội… Đối với khách hàng, người mua, thay vì phải đến tận nơi để “mục sở thị” chất lượng bất động sản mới “xuống tiền” đầu tư, sở hữu; thì nay, có hơn 80% người mua nhà chọn các kênh online là kênh thông tin chính để tìm hiểu thị trường, dự án, đánh giá chất lượng, môi trường, thông tin pháp lý về một dự án bất động sản.
Có thể thấy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào bất động sản chính là một xu hướng của tương lai, là yếu tố thể thay đổi cuộc chơi của các nhà đầu tư bất động sản. Trước xu hướng đang bùng nổ trên toàn thế giới này, các doanh nghiệp bất động sản, các nhà đầu tư cần phải thay đổi, chú trọng đầu tư vào công nghệ để có thể tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Rất nhiều vấn đề trong lĩnh vực bất động sản có thể giải quyết bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chính vì vậy, việc chủ động học hỏi, cập nhật kiến thức mới trong kỷ nguyên công nghệ số sẽ giúp các doanh nghiệp làm chủ công nghệ, để các phần mềm công nghệ là công cụ hỗ trợ và giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu.
Tin tức liên quan