Doanh nghiệp “chịu đau” để tồn tại – Nhà đầu tư nín thở chờ “oxi”
Thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đã và đang phải trải qua thời kì khó khăn của thị trường bất động sản, đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đa số các doanh nghiệp phải giảm quy mô đầu tư từ cơ sở vật chất, quy mô dự án, tái cơ cấu nợ và tinh giản tối đa bộ máy nhân sự hoạt động.
Để ứng phó với tình cảnh thị trường chưa mấy khả quan, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải cắt giảm lực lượng lao động, có những đơn vị phải cắt đến 50%. Thị trường cũng ghi nhận số lượng doanh nghiệp bất động sản, xây dựng tạm ngưng hoạt động, đăng kí giải thể ở mức cao, cao hơn 30,4% so với cùng kì năm 2022.
Theo thống kê, đa số các giao dịch trong quý I/2023 đều là những sản phẩm tồn kho từ năm trước. Thị trường có rất ít dự án mới, sản phẩm mới hoặc nhiều dự án dù đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng chủ đầu tư vẫn chờ đến hết giai đoạn chầm lắng mới ra hàng.
Đến những “ông lớn” trong ngành cũng rơi vào tình trạng lao đao, tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách khách quan, trong số các doanh nghiệp giải thể có không ít doanh nghiệp yếu về năng lực tài chính và kinh nghiệm đã bị đào thải khỏi cuộc chơi, sau một thời gian thị trường bất động sản phát triển “nóng”.
Doanh nghiệp cần có bước chuyển mình để thích nghi
Trong bối cảnh thị trường ảm đảm, hàng loạt các doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp bất động sản cần làm gì để không bị sa vào những vết xe đổ của các doanh nghiệp yếu kém, đưa doanh nghiệp của mình vững vàng vượt qua “tâm bão” này?
Bên cạnh những hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc của nhà nước, thay vì ngồi đợi sự trở lại của thị trường, doanh nghiệp cũng cần có những lối đi cho riêng mình. Điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, cần chú trọng theo hướng kinh doanh phát triển bền vững, có như thế doanh nghiệp mới không bị “gục ngã” trước những rủi ro đến từ thị trường. Nghiên cứu kĩ các sản phẩm để phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tìm ra những điểm khác biệt để chiếm ưu thế với các sản phẩm khác trên thị trường, để khi thị trường ấm lên, các nhà đầu tư, khách hàng có nhu cầu thực sẽ sẵn sàng xuống tiền.
Các doanh nghiệp cũng nên tập trung vào xử lý các sản phẩm đã ra trước đó, thay vì đợi thị trường để tung ra các sản phẩm mới. Có thêm những chính sách ưu đãi hấp dẫn để tăng tính thanh khoản.
Từ phía Chính phủ, các “bình oxi” đang dần được bơm vào thị trường bất động sản. Những tín hiệu khả quan về sự sôi động trở lại của thị trường đã xuất hiện. Tuy rằng mới chỉ tác động đến yếu tố tâm lý, song các nhà đầu tư đều kì vọng vào một sự trở lại ngoạn mục. Nhưng trong thời gian đó, doanh nghiệp cần có lối đi đúng đắn để có thể vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Tin tức liên quan