Tập 4 Shark Tank Việt Nam mùa 4 chào đón sự tham gia của 4 startup có mô hình khác biệt. Một startup thủ công mỹ nghệ khát vọng trở thành thương hiệu quốc gia, một startup sách nói mong muốn thay đổi văn hóa đọc, một Tiến sĩ 22 năm sống ở Nhật Bản nghiên cứu giải pháp y học tái sinh, một startup game marketing “không mất quá nhiều vốn vẫn tăng trưởng”.
Trong đó, lần đầu tiên trong 4 mùa Shark Tank Việt Nam có một startup đã “gọi vốn online” từ Tokyo – Nhật Bản. Đó là tiến sĩ ngành Hóa Đinh Ngọc Hải – nhà sáng lập Công ty Cổ phần Y học Tái sinh Việt Nhật JVM. Đồng hành cùng anh tại Shark Tank là chị Bùi Thị Thắm – Quản lý dự án.
Theo chia sẻ của đại điện doanh nghiệp, JVM là đơn vị đại diện độc quyền cho một clinic (phòng khám) tại Nhật Bản chuyên về công nghệ y học tái sinh, trị liệu tế bào miễn dịch – đang được ứng dụng nhiều tại Nhật Bản và trên thế giới. JVM được thành lập để chuyển giao công nghệ này về cho các bệnh viện hoặc cơ sở y tế tại Việt Nam và hiện đã chuyển giao được cho một đối tác ở Hà Nội. Theo đó, JVM đến Shark Tank mùa 4 gọi vốn với con số 20 tỷ cho 30% để mở cơ sở tại TP.HCM, đồng thời tìm đối tác đồng hành tại Việt Nam để phát triển quy mô công ty.
Mô tả về sơ bộ công nghệ này, nhà sáng lập Đinh Ngọc Hải cho biết, phương pháp y học tái sinh mà anh đang chuyển giao là phương pháp lấy tế bào miễn dịch khỏe từ trong máu bệnh nhân, đem ra ngoài để nuôi cấy tăng trưởng số lượng. Sau 2-3 tuần sẽ đạt được số lượng tối đa và chất lượng đảm bảo tốt, sau đó truyền ngược tế bào miễn dịch này vào cơ thể bệnh nhân để làm tăng hệ miễn dịch, giúp chống chọi lại các tác nhân có hại bên ngoài như virus, vi khuẩn hay các tế bào đột biến như ung thư. Đây là công nghệ tiên tiến nhằm phòng chống và điều trị ung thư đã được áp dụng tại Nhật Bản. Thành tựu của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đã được thế giới công nhận thông qua giải Nobel Y học năm 2018.
Mô tả thêm về việc thành lập doanh nghiệp, anh Đinh Ngọc Hải cho biết, sáng lập nên JVM gồm anh và một bác sĩ người Nhật. Cả hai đã đầu tư 15 tỷ trong việc đầu tư kỹ thuật và các trang thiết bị. Vì cả 2 nhà sáng lập đều ở Nhật, trong quá trình vận hành ở Việt Nam, JVM cần các đối tác với tư cách đồng hành, phát triển và đẩy mạnh quy mô của công ty nên anh đã đến Shark Tank gọi vốn với mong muốn có sự đồng hành của các Shark.
Anh Hải chia sẻ thêm, ở Việt Nam đã có nhiều cơ sở điều trị bằng miễn dịch thế này rồi nên khi đưa về Việt Nam, JVM sẽ đưa ra giá thành cạnh tranh, hợp lý, dự kiến 95 triệu một liệu trình, thấp hơn một số cơ sở lên đến 150 triệu/ liệu trình. Con số này ở Nhật Bản lên đến 6-7 nghìn USD.
Là vị Shark duy nhất có hệ sinh thái tương đồng với lĩnh vực mà JVM đang tìm kiếm, Shark Việt chấp nhận vừa đầu tư, vừa chịu rủi ro. Với tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực y tế, có sẵn độ tin cậy và bệnh viện tại Hà Nội, cộng thêm một lợi thế là tư nhân nên quyết sách sẽ nhanh chóng, Shark Việt đưa ra đề nghị 20 tỷ cho 50% cổ phần.
Tuy nhiên, anh Hải không thay đổi đề nghị của mình. Cuộc thương thuyết của Shark Việt và anh Đinh Ngọc Hải kéo dài căng thẳng trong sự “giằng co” từng phần trăm một. Sau khi cân nhắc, anh Hải đưa ra đề nghị cuối cùng: 20 tỷ đồng cho 32%.
Trước mô hình kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp và sự “cứng rắn” của nhà sáng lập, Shark Việt đã đồng ý chốt deal, khép lại buổi “gọi vốn online” căng thẳng từ đầu Shark Tank mùa 4 tới nay.
(Theo vtv.vn)
Link bài gốc:
Tin tức liên quan