Tuy nhiên, có thể bạn chưa hiểu rõ về bản chất và nguồn gốc của chương trình này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về Shark Tank là gì và lời khuyên dành cho nhà khởi nghiệp mong muốn tham gia Shark Tank.
Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế tại Mỹ, trong đó các nhà đầu tư và doanh nhân nổi tiếng đánh giá và đầu tư vào các ý tưởng kinh doanh mới. Các nhà đầu tư được gọi là “Shark” và họ sẽ cạnh tranh để đầu tư vào các ý tưởng kinh doanh có tiềm năng lớn. Chương trình này đã trở thành một hiện tượng văn hóa và đã được phát sóng trên nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Shark Tank Việt Nam là một chương trình truyền hình thực tế kinh doanh được phát sóng trên VTV từ năm 2017. Chương trình có sự tham gia của những nhà đầu tư giàu có, gọi là “cá mập” và những người khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh mới, gọi là “startup gọi vốn”.
Điểm đặc sắc của Shark Tank Việt Nam là những câu chuyện về những doanh nhân trẻ, những ý tưởng kinh doanh mới mẻ và cách các “cá mập” đưa ra quyết định đầu tư. Chương trình đã giúp nhiều doanh nhân trẻ tìm được cơ hội đầu tư và phát triển kinh doanh.
Ngoài ra, Shark Tank Việt Nam còn thu hút người xem bởi việc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới và độc đáo, cùng với những câu chuyện thú vị về quá trình khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ. Chương trình cũng mang đến những kiến thức, kinh nghiệm và cách tiếp cận kinh doanh từ các “cá mập” thành công.
Ý tưởng “TỐT” phải hội tụ tính khả thi và tiềm năng phát triển
Người khởi nghiệp tham gia Shark Tank đều có mong muốn tìm kiếm đầu tư và sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. Vì vậy, ý tưởng của họ cần phải hội tụ các yếu tố quan trọng như tính khả thi và tiềm năng phát triển để thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư trên Shark Tank đều là những người đã có kinh nghiệm và hiểu rõ về thị trường, về các sản phẩm và dịch vụ. Họ không chỉ đầu tư để kiếm lợi nhuận mà còn để hỗ trợ và giúp đỡ các nhà khởi nghiệp phát triển ý tưởng của mình. Vì vậy, ý tưởng của người khởi nghiệp cần phải được đánh giá là có tính khả thi để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể được thị trường ủng hộ và tiếp cận được với khách hàng. Nếu ý tưởng của người khởi nghiệp không khả thi, thì sẽ rất khó để thu hút được đầu tư.
Ngoài ra, ý tưởng của nhà khởi nghiệp cần có tiềm năng phát triển mới thu hút được “cá mập” trong Shark Tank lựa chọn đầu tư. Bởi dự án có tiềm năng lớn có thể tăng trưởng nhanh chóng, mang lại lợi nhuận “khủng” trong tương lai và có khả năng tạo ra sự thay đổi trong thị trường.
Thêm vào đó, các ý tưởng mới thường có tính đột phá và khác biệt so với những sản phẩm hiện có trên thị trường, điều này có thể giúp các sản phẩm đó tạo ra sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng. Thành công của các ý tưởng mới cũng phụ thuộc vào khả năng quản lý và thực hiện của các nhà sáng lập. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ đầu tư vào các ý tưởng mới có đội ngũ quản lý có tài năng và kinh nghiệm để phát triển sản phẩm và đưa ra thị trường.
Kiến thức cần song hành với kỹ năng
Nếu chỉ dựa vào những lý thuyết trên giấy mà không có kỹ năng đàm phán tốt, việc đề xuất những dự án kinh doanh hấp dẫn với nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp đã thiếu sót kỹ năng này trên chương trình Shark Tank.
Tham gia Shark Tank đòi hỏi nhà khởi nghiệp phải thuyết phục các nhà đầu tư về ý tưởng kinh doanh của mình để họ sẵn sàng đầu tư. Để làm được điều này, nhà khởi nghiệp cần phải có kiến thức và kỹ năng đàm phán để thương lượng điều kiện hợp đồng tốt nhất cho cả hai bên.
Nếu nhà khởi nghiệp không có kỹ năng đàm phán tốt, họ có thể bị đối tác đầu tư chi phối trong việc lựa chọn chiến lược và quản trị doanh nghiệp, hoặc điều kiện hợp đồng không được tốt nhất. Tuy nhiên, nếu nhà khởi nghiệp có kỹ năng đàm phán tốt, họ sẽ có cơ hội thương lượng được điều kiện tốt hơn, giúp kinh doanh của họ phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, nếu bạn muốn khởi nghiệp thành công thì kiến thức và kỹ năng đàm phán là 2 yếu tố song hành, không thể thiếu trên hành trình này.
“Khéo ăn khéo nói” tăng tỷ lệ chinh phục “cá mập” thành công
Ấn tượng 10 giây đầu tiên là cực kỳ quan trọng trong một pitching, chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của buổi pitching đó. Bạn không nên tập trung chỉ vào việc trình bày trước các nhà đầu tư, mà cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để trình bày cho bất kỳ ai về dự án của mình. Bởi bạn không thể dự đoán được khi nào bạn sẽ có cơ hội kết nối với một khách hàng tiềm năng hoặc một người có sức ảnh hưởng đến dự án kinh doanh của bạn.
Nếu bạn có khả năng kể một câu chuyện công ty của mình một cách hấp dẫn, đó sẽ là một công cụ vô cùng hiệu quả giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư cho dự án của mình. Câu chuyện hay luôn là một loại vũ khí mạnh mẽ để bạn có thể thuyết phục người khác.
Ngoài ra, để có một bài thuyết trình hoàn hảo, có sức hút và tính thuyết phục cao, bạn hãy tham khảo các bài pitching trong chương trình Shark Tank để rút ra kinh nghiệm sát thực tế nhất.
Biết người biết ta ắt “trăm trận, trăm thắng”
“Biết địch và biết mình, trăm trận trăm thắng; không biết địch chỉ biết mình, một thắng một thua; không biết địch cũng không biết mình, đánh đâu thua đó” là những người hiểu rõ cả bản thân và đối thủ, và có khả năng đánh giá đúng đối thủ và tình huống, sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. Trong đầu tư, kinh doanh, những người hiểu rõ thị trường, khách hàng, đối thủ và chính mình sẽ dễ dàng tìm ra cách để cạnh tranh và chiến thắng. Do đó, người biết được nhiều nhất trong kinh doanh chính là người chiến thắng.
Tương tư, những nhà khởi nghiệp tham gia Shark Tank cần “biết người biết ta” để có thể tìm được những nhà đầu tư phù hợp với mục tiêu kinh doanh của họ. Việc tìm được nhà đầu tư phù hợp không chỉ giúp họ có được nguồn vốn đầu tư mà còn giúp họ có được sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia trong ngành.
Bên cạnh đó, việc có mối quan hệ tốt với những nhà đầu tư còn giúp cho các nhà khởi nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và thị trường mới. Do đó, việc “biết người biết ta” là cực kỳ quan trọng đối với các nhà khởi nghiệp tham gia Shark Tank.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu Shark Tank là gì và mang lại nhiều bài học kinh doanh thú vị cho bạn. Hãy luôn “khắc cốt ghi tâm” bốn bài học này trong hành trình khởi nghiệp của bạn nhé.
Tin tức liên quan