Chắc hẳn cái tên Shark Việt không còn xa lạ với những ai quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp hay đơn giản là khán giả thân quen của chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ – Shark tank Việt Nam.
Shark Việt sinh năm 1963. Tên thật là Nguyễn Thanh Việt. Ông không chỉ là một trong doanh nhân thành công mà còn là người truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ.
Hiện tại, shark Việt đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Intracom Group. Khi tham gia chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam đã giúp ông được biết đến nhiều hơn. Từ đó khiến cho khán giả gần gũi hơn với ông và đặc biệt học được lý tưởng kinh doanh của vị “cá mập” chân chất này.
Thời thơ ấu của Shark Việt
Tuổi thơ của Shark Việt gắn liền với Hương Sơn – tỉnh Hà Tĩnh, mảnh đất vô cùng khắc nghiệt và nghèo khó. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã cố gắng học tập, chăm chỉ làm việc phụ giúp gia đình để có tiền để trang trải học phí. Đặc biệt, ông sinh ra và lớn lên vào thời kỳ bao cấp đầy vất vả, trong một gia đình có truyền thống cách mạng.
Có lẽ tất cả những yếu tố đặc biệt này chính là lý do để shark Việt luôn duy trì một lối sống giản dị, kiên cường và luôn trân trọng giá trị của cuộc sống.
Học vấn của Shark Việt
Ngay từ thuở ấu thơ shark Nguyễn Thanh Việt đã ý thức được sức mạnh của tri thức. Ông không chỉ mong muốn bản thân thoát nghèo, thoát khổ, mà còn nuôi hy vọng giúp giúp cho quê hương của mình hưng thịnh hơn.
Chính vì thế, sau khi kết thúc chương trình phổ thông, shark Việt đã lên kế hoạch nộp đơn thi đại học vào top 3 trường có chất lượng hàng đầu: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân và An ninh.
Thế nhưng vào giây phút quyết định ông đã đi theo định hướng của cha mình, học Đại học Thủy Lợi Hà Nội. Sự lựa chọn này chính là bước ngoặt mạnh mẽ trong cuộc đời Shark Việt, dẫn ông tới ngành xây dựng.
Năm 1985, shark Nguyễn Thanh Việt tốt nghiệp bằng kỹ sư của Đại học Thuỷ Lợi.
16 năm đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại Công ty Sông Đà
Sau khi tốt nghiệp Đại học trường Đại học Thủy Lợi, Shark Nguyễn Thanh Việt công tác và cống hiến tại Công ty Sông Đà. Trong 16 năm làm việc tại đây, ông đã nắm giữ rất nhiều vị trí chủ chốt như: giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc công ty, giám đốc công ty…
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của shark Việt đã đem đến những dấu mốc ấn tượng trong cuộc đời ông.
Khởi nghiệp: Nhân duyên đã đủ
Vào năm 2001, khi đã 38 tuổi, Shark Nguyễn Thanh Việt mới rời Công ty Sông Đà để bắt đầu khởi nghiệp.
Năm 2002, ông tách ra để thành lập công ty riêng. Intracom chính là khởi đầu mới của Shark Việt ở độ tuổi gần 40. Tiền thân của Intracom là Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Giao thông đô thị với 100% vốn nhà nước. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu trong doanh nghiệp này là bất động sản, thủy điện và xây dựng,…
Đến năm 2006, công ty Đầu Tư hạ tầng và Giao Thông (Intracom Group) của ông đã tiến hành cổ phần hoá – đây chính là một bước ngoặt lớn trong con đường khởi nghiệp thành công và phát triển sự nghiệp bền vững của Shark Việt.
Ghi dấu thương hiệu Intracom Group – “Tỏa sáng cùng đất nước”
Kể từ đó đến nay, Intracom không ngừng mở rộng và phát triển hệ sinh thái của mình, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực thủy điện và bất động sản.
Đối với Shark Việt, Intracom không chỉ là tâm huyết của ông, mà còn là niềm tự hào. Điểm đặc biệt trong phương thức hoạt động của Intracom Group chính là văn hóa “Từ bi – Trí tuệ – Vị tha” xây dựng trên nền tảng Phật giáo: Cuộc sống cũng như kinh doanh, con người không khinh ghét, không cạnh tranh thiếu lành mạnh mà che chở, tạo giá trị cho nhau để cùng đạt được mục đích là no ấm hạnh phúc.
Nhờ những phương châm này, đến nay Intracom đã phát triển mạnh mẽ với hơn 2.000 nhân sự, doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Đến với Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ, ông Nguyễn Thanh Việt tâm niệm sẽ dùng kinh nghiệm kinh doanh hơn 30 năm của mình chia sẻ, tiếp sức và cùng đồng hành với những dự án khởi nghiệp. Ông được mệnh danh: cá mập ngược dòng, tức là có chọn lựa khác với những vị cá mập khác.
Shark Việt xuất hiện trong mùa 2 và 3 của chương trình Shark Tank Việt Nam, ông là nhà đầu tư dẫn đầu dàn “cá mập” đã đầu tư cho hàng loạt startup với tổng số tiền lên đến 235 tỷ 450 triệu đồng. Cụ thể, 47 tỷ 150 triệu đồng mùa 2 và 188 tỷ 300 triệu đồng mùa 3.
Ở mùa 4, tuy chỉ xuất hiện với tư cách “cá mập” khách mời, nhưng shark Việt có tới 3 thương vụ thành công với con số tiền lên đến 28 tỷ 609 tỷ đồng.
Hy vọng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Shark Việt cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu từ ông.
>> Có thể bạn quan tâm: Những câu nói hay của Shark Việt
Tin tức liên quan