Intracom Group

Shark Nguyễn Thanh Việt: “Trong kinh doanh muốn thành công thì phải làm khác biệt”

Mới xuất hiện hai lần trong chương trình Shark Tank Việt Nam nhưng vị cá mập Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch INTRACOM liên tiếp gây bão với những cú bắt tay đầy mạo hiểm vào phút chót.

 

Ngay lần đầu xuất hiện, Shark Việt bất ngờ đồng ý rót 1 triệu USD cho dự án Nhiệt Mặt Trời trong 10 năm, sau đó, Shark Việt lại chi 12 tỷ đồng cho dự án “nhà ma” của công ty Tokai ở Nhật Bản. Chia sẻ với phóng viên, ông Việt bày tỏ quan điểm thẳn thắn: Trong kinh doanh, nếu muốn thành công thì phải làm khác người.

Mục đích mà ông tham gia Shark Tank Việt Nam là gì?

Tôi là người đã từng khởi nghiệp, hiện đang là doanh nhân và là nhà đầu tư. Mục đích đầu tiên của tôi khi tham gia Shark Tank là muốn chia sẻ với với các bạn khởi nghiệp, mong các bạn giữ được lửa đam mê và thành công. Vì khởi nghiệp khả năng thất bại rất cao.

Khó khăn của người khởi nghiệp là chọn được cho mình một loại hình kinh doanh phù hợp với năng lực, nguồn vốn hạn hẹp, thiết bị hạn chế và tìm nhân sự khó. Họ rất cần những người đi trước hướng dẫn, tư vấn, tạo ra một hứng khởi giúp họ yên tâm khởi nghiệp.

Ngược lại, khi tôi giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp, cũng là cơ hội tôi tiếp xúc, giao lưu, nối vòng tay lớn, biết nhiều người, mở rộng mối quan hệ. Các bạn trẻ luôn hừng hực khí thế, nhiệt huyết khởi nghiệp, họ sẽ truyền lại cảm hứng cho tôi. Hai bên tương hỗ lẫn nhau. Và khi gặp gỡ, có những ý tưởng hay sẽ hợp tác với nhau để cùng phát triển.

Vì sao trong khi các Shark quay đầu với dự án Nhiệt Mặt Trời và “nhà ma” Tokai thì ông lại quyết định xuống tiền đầu tư?

Muốn thành công thì phải làm khác người. Trong kinh doanh cũng vậy, tại sao mình phải đi theo đám đông làm gì? Họ có suy nghĩ của họ, mình phải có tư duy khác của mình. Hãy làm cái gì đám đông không làm và chỉ riêng một mình mình làm thôi. Không phải đám đông lúc nào cũng hay, đặc biệt, trong kinh doanh, đi theo đám đông thì mình phải cạnh tranh nhiều. Các bạn trẻ khởi nghiệp phải nhớ thật kỹ điều này.

Đối với dự án Nhiệt Mặt Trời, khi mọi người rút lui thì tôi quyết định xuống tiền đầu tư, tôi chỉ nghĩ duy nhất một điều: người ta muốn có hạnh phúc cho mình thì phải nghĩ đến cội nguồn của dân tộc mình.

Dự án của anh Nguyễn Văn Khoẻ rất có lợi cho người nông dân, giúp họ sấy khô sản phẩm nông nghiệp tạo ra. Tuy nhiên, anh Khoẻ khởi nghiệp muộn, ở độ cũng có tuổi nên không biết cách kinh doanh hiệu quả, không có vốn để làm. Tôi là nhà đầu tư, tôi nhìn ra được cái lợi cho bà con nông dân thì tôi làm, giúp họ ổn định cuộc sống trên chính mảnh đất của họ. Chưa kể, hệ thống của anh Khoẻ nếu biết ứng dụng thì có nhiều cái lợi hơn thế mà bản thân anh Khoẻ chưa nghĩ ra. Trong cái người ta không nhìn thấy thì mình là “cá mập” mình phải nhìn thấy.

Còn về dự án nhà ma của công ty Tokai, muốn thành công thì phải làm những điều người khác chưa từng làm, mọi người rút lui vì sợ rủi ro thì mình nhảy vào thôi. Trong kinh doanh, không mạo hiểm thì không phải là đầu tư. Khi chúng tôi đã đầu tư, chúng tôi sẽ giúp startup không chỉ là tiền mà còn định hướng phát triển bền vững và đúng đắn. Tất nhiên, INTRACOM cũng mạnh trong lĩnh vực bất động sản, nên đây cũng là cơ hội để chúng tôi mở rộng hệ sinh thái của mình.

Khẩu vị đầu tư của anh có tiêu chí như thế nào, có giới hạn trong các lĩnh vực anh đã đầu tư?

Tôi là nhà đầu tư nên tôi không gói trọn trong lĩnh vực mình đã đầu tư. INTRACOM hiện đang đầu tư trong các dự án bất động sản, thuỷ điện, điện mặt trời và cả lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ. Nếu nhìn thấy cơ hội ở bất cứ lĩnh vực nào tôi cũng sẵn sàng xuống tiền.

Tuy nhiên, phải nói thêm rằng tôi quan tâm đến các dự án điện vì thấy chúng ta đối xử với đất nhiều khi không công bằng. Chúng ta tận dụng tất cả những gì lợi thế của đất, tinh tuý nhất của mẹ đất nhưng mấy khi trả được ơn đâu? Nên tôi muốn phát triển năng lượng nhiệt điện, thân thiện với môi trường, trả lại đất những gì mà chúng ta đã lấy đi.

Ở các phiên bản quốc tế, nhiều dự án sau khi gọi vốn bị thất bại họ lại làm ăn rất thành công. Có khi nào anh nghĩ mình sai lầm khi không đầu tư vào một dự án nào đó?

 Trình độ của mỗi người là hữu hạn trong vô hạn tri thức. Hiểu biết của chúng ta chỉ là lá trong cây rừng mà thôi. Cho nên, nhận xét của các Shark chỉ là giới hạn trong hiểu biết của các Shark. Thành công hay thất bại do chính mình quyết định, nên việc đó không có gì phải lo ngại hay tiếc nuối.

Trong đầu tư kinh doanh, tôi không xuống tiền chỉ vì quyết định, khát vọng của cá nhân mình mà tôi nhìn vào thị trường, vào mức độ đóng góp của dự án cho xã hội, cho cộng đồng, đất nước. Làm được điều này thì nếu có thất bại tôi cũng cảm thấy hài lòng.

Kinh doanh là cống hiến cho xã hội chứ không phải cho riêng mình. Tôi một ngày cũng chỉ ăn 3 bữa, ngủ trên một chiếc giường và không thể nào đi cùng một lúc 2-3 chiếc ô tô được.

Theo anh, các bạn trẻ làm thế nào để gọi được vốn thành công từ các Shark?

Phương án của các bạn nên lập khả thi. Nếu các bạn làm phương án mà thuyết phục được bản thân và những người xung quanh thì hãy lên chương trình Shark Tank. Tuy nhiên, các bạn cũng phải hiểu, không phải cứ bỏ nhiều tiền ra thì thu được nhiều tiền về. Khi khởi nghiệp, hãy chọn quy mô phù hợp với năng lực tài chính, năng lực quản trị của mình. Không cần phải làm lớn, làm bé cũng được miễn là chất lượng tốt, uy tín cao.

Vâng! Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Ánh Dương – Nhịp sống kinh tế.

 

 

 

Đánh giá
  • Tags: