Niềm tin của các nữ doanh nhân trên hành trình khởi nghiệp không chỉ là niềm tin vào năng lực của bản thân, mả đó còn là ý chí thách thức mọi giới hạn hay định kiến về giới tính. Niềm tin tạo ra những điều khác biệt. Những người phụ nữ khởi nghiệp không ngại thách thức và luôn tìm kiếm những cách tiếp cận mới, những ý tưởng đột phá để phát triển sản phẩm và dịch vụ có giá trị. Sự sáng tạo không chỉ giúp họ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới mẻ, mà còn mở ra những cơ hội và cung cấp giải pháp cho những vấn đề khó khăn trong xã hội.
Tự tin và quyết tâm
Đầu tiên, trước khi làm bất kì việc gì cũng cần phải có tự tin, nhất là trong hành trình khởi nghiệp, quyết tâm vượt qua mọi thách thức là yếu tố then chốt giúp phụ nữ có thể khởi nghiệp thành công. Tự tin vào bản thân là chưa đủ, còn phải có tự tin khám phá, phát triển tài năng và năng lực bên trong mình, mang sản phẩm, ý tưởng của mình thuyết phục các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư.
Sự tự tin và quyết tâm sẽ giúp họ tạo dựng được niềm tin từ khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư, giúp họ có khả năng vượt qua những khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra.
Kiến thức và kĩ năng
Không chỉ riêng phụ nữ, bất kì ai khi khởi nghiệp cũng cần trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để phát triển, quản lý doanh nghiệp. Điều này bao gồm những kiến thức liên quan đến lĩnh vực hoạt động, kỹ năng về lãnh đạo, quản lý tài chính, marketing, quan hệ khách hàng.
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nếu không có sự sáng tạo, đột phá trong sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp thì sẽ rất khó để một doanh nghiệp còn non trẻ có thể có được chỗ đứng với các ông lớn. Sự sáng tạo cũng sẽ giúp họ tìm ra giải pháp cho các vấn đề khó khăn gặp phải và tận dụng được những cơ hội của thị trường.
Thị trường ngày càng thay đổi, người phụ nữ cần có sự thích ứng và có tinh thần học hỏi, nghiên cứu không ngừng để doanh nghiệp khởi nghiệp của mình không bị tụt lại phía sau. Linh hoạt trong thay đổi chiến lược, tiếp thu kiến thức mới và học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước thay vì cứ tập trung phát triển cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mà quên mất nhu cầu xã hội.
Xây dựng mạng lưới hỗ trợ
Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, khởi nghiệp là một quá trình gian nan với rất nhiều khó khăn trước mắt, việc tập hợp một đội ngũ chất lượng, xây dựng mạng lưới hỗ trợ sẽ giúp tăng thêm sức khỏe cho doanh nghiệp, vững bước trước những sóng gió của thị trường. Xây dựng mạng lưới và tìm kiếm hỗ trợ khởi nghiệp từ các nguồn tài nguyên và cộng đồng kinh doanh là một yếu tố quan trọng để phụ nữ khởi nghiệp thành công. Mạng lưới kết nối cung cấp cơ hội hợp tác, hỗ trợ và học hỏi từ những người có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực kinh doanh tương tự.
Kỹ năng quản lý
Phụ nữ khởi nghiệp cần trang bị cho mình những kĩ năng quản lý về thời gian, tổ chức và quản trị rủi ro. Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức hiệu quả rất quan trọng để người chủ có thể hiệu quả sử dụng thời gian và nguồn lực hiện có trong tay. Điều này giúp họ tối ưu hóa năng suất làm việc của bản thân, đội nhóm, đồng thời duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
Kinh doanh luôn đi kèm với rủi ro, nhất là với hành trình khởi nghiệp, người phụ nữ cần trang bị cho mình khả năng đánh giá và quản lý rủi ro một cách thông minh. Tư duy quản lý rủi ro sẽ giúp họ đưa ra các chiến lược xác định và đối phó với các rủi ro tiềm ẩn, đồng thời tìm kiếm những cơ hội trong các tình huống không chắc chắn.
Trường Food – Thịt chua Phú Thọ của nữ doanh nhân người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa
Bước vào khởi nghiệp từ rất sớm, chỉ mới 18 tuổi, chị Hoa từ một người chưa có kiến thức, chẳng có kinh nghiệm, nhưng mang trong mình mong muốn lan tỏa đặc sản địa phương để mọi miền tổ quốc. Chị Hoa không ngừng tìm tòi học hỏi, mày mò công thức sản xuất, chế biến, đóng gói thịt chua ở quy mô lớn mà vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng.
Phát triển hệ thống phân phối ban đầu từ các tỉnh lân cận, hiện nay Trường food đã có gần 5000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại Phú Thọ và các tỉnh khu vực. Việc gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank mùa 5 cũng là bước thành công đáng chú ý của doanh nghiệp.
BluSaigon – Bút bi ngọc trai của nữ doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyền
Start-up của Tôn Nữ Xuân Quyền cũng gây được tiếng vang khi gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank Việt.
Xuất thân trong gia đình “vua cúc áo” Tôn Thanh Nghĩa đã rất nổi tiếng, nhưng chị không chọn tiếp tục quản sự nghiệp kinh doanh của gia đình mà quyết định khởi nghiệp với dòng sản phẩm bút ngọc trai. So với các sản phẩm bút ngọc trai có giá cả trăm triệu trên trường quốc tế, bút ngọc trai của BluSaigon có giá giao động từ 1,2 – 20 triệu đồng/chiếc với thiết kế tinh tế hoàn toàn bằng thủ công từ bàn tay tài hoa của người làm nghề.
Phụ nữ khởi nghiệp không chỉ đơn thuần là những người kinh doanh thành công, có ý tưởng táo bạo mà còn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau này. Phụ nữ khi nhắc đến vẫn thường được nghĩ là phái yếu, những người nội trợ, nhưng nếu được tiếp thêm động lực và có sự tự tin, họ hoàn toàn gặt hái thành công với những ưu thế của riêng mình. Vậy nên cần có sự khích lệ, truyền cảm hứng từ xã hội, từ những người phụ nữ đã khởi nghiệp thành công, khuyến khích họ theo đuổi đam mê trong sự nghiệp khởi nghiệp của mình.
Những người phụ nữ khởi nghiệp thành công đã chứng minh rằng không có ranh giới nào có thể ngăn cản đam mê và ý chí của mình. Với tinh thần kiên định, họ sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách và trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc. Phụ nữ khởi nghiệp đã và đang thay đổi cách thế giới nhìn nhận về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh và tạo ra một tương lai sáng hơn cho tất cả chúng ta.
Tin tức liên quan