Kiến thức, hiểu biết trong lĩnh vực, vốn đầu tư là chưa đủ để một Start-up có thể bay xa trên con đường khởi nghiệp của mình. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có được cái nhìn tổng quan và sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước chân vào khởi nghiệp startup nhé:
Khởi nghiệp: Bắt đầu một sự nghiệp mới.
Startup những năm gần đây không còn là khái niệm xa lạ trong kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp khởi nghiệp giờ đây được khuyến khích và hỗ trợ rất nhiều để mang đến những ý tưởng mới, những dịch vụ, sản phẩm có tính đột phá, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xã hội.
Startup là những doanh nghiệp mới thành lập và phát triển với mục tiêu kinh doanh từ những ý tưởng sáng tạo, những sản phẩm, dịch vụ mới lạ, tiện ích chưa từng có trên thị trường. Doanh nghiệp khởi nghiệp thường có 2 đặc trưng: Tính sáng tạo và tính tăng trưởng.
Tính sáng tạo: Đây là yếu tố then chốt dẫn đến việc khởi nghiệp. Bằng việc cung cấp đến thị trường một sản phẩm mới, dịch vụ mới bằng ý tưởng sáng tạo của riêng mình, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ mang đến những làn gió mới để giải quyết những vấn đề cụ thể một cách hiệu quả hơn. Những ý tưởng càng sáng tạo, đột phá, hữu dụng và mang đến những giải pháp tốt chưa có trên thị trường sẽ là bàn đạp vững chắc để giúp startup phát triển rất nhanh và mạnh trên thị trường.
Tính tăng trưởng: Startup – “Start”: Bắt đầu và “Up”: To lên. Đây vừa là tham vọng, vừa là đặc điểm khác biệt của các Start-up so với các công ty truyền thống. Với các ý tưởng đột phá chưa có trên thị trường, các startup có thể có được lợi thế cạnh tranh và mang lại hiệu quả về mặt kinh doanh trong thời gian ngắn. Mục tiêu đưa doanh nghiệp của mình phát triển nhanh trong thời gian ngắn, các start-up thường không đặt ra giới hạn về mặt tăng trưởng.
Ý tưởng “đáng tiền”
Một ý tưởng về sản phẩm độc đáo, dịch vụ vượt trội sẽ là viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của startup. Nó có thể là một giải pháp mới, giải quyết các vấn đề hiện tại hoặc một cách tiếp cận tốt hơn trong lĩnh vực nào đó, tạo ra giá trị cho người sử dụng.
Khi đã có ý tưởng, startup cần xây dựng nó một cách khoa học và chi tiết, có mục tiêu bởi ý tưởng khởi nghiệp chính là chìa khóa mở ra con đường thực hiện ước mơ của mình. Đa phần các ý tưởng hiện nay đến từ các bạn trẻ, là giai đoạn những ý tưởng đột phá, táo bạo nhất. Nhưng một ý tưởng hay chưa chắc đã mang đến thành công mà còn phải xét thêm vào tính khả thi và việc có thể đưa nó vào vận hành một cách trơn tru hay không.
Nguồn vốn
Vốn là yếu tố quan trọng khi bạn muốn bắt đầu khởi nghiệp startup. Đây là nguồn sẽ nuôi dưỡng cho bạn, đội ngũ của bạn, kế hoạch kinh doanh của bạn và cũng là đòn bẩy cho sự thành công của bạn. Với một startup, nguồn vốn luôn là thách thức lớn nhất để đầu tư phát triển.
Có nhiều nguồn vốn mà bạn có thể huy động: tiền túi của bản thân, vay mượn người thân, vay ngân hàng, tìm kiếm các nhà đầu tư hay tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Nhưng để có được nguồn vốn từ các nhà đầu tư hoặc các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, bạn sẽ cần chứng minh cho họ thấy sản phẩm, dịch vụ của mình là hoàn toàn khả thi và mang đến những hiệu quả trong kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh cùng đội ngũ chuyên môn
Bên cạnh những kiến thức về lĩnh vực hoạt động, kiến thức về kinh doanh cũng cần phải trau dồi, bởi mục tiêu của các doanh nghiệp là kiếm lợi nhuận, việc kinh doanh bết bát chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chặng đường thành công sau này. Vạch ra một kế hoạch khởi nghiệp với những việc cần làm, mục tiêu, thời hạn cụ thể.
Xây dựng một kế hoạch càng chi tiết và khả thi bao nhiêu, startup khởi nghiệp sẽ càng có thể kiểm soát các hoạt động phát triển của mình để có những thay đổi chiến lược phù hợp trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm: mục tiêu kinh doanh, phân tích thị trường, tài chính, chiến lược tiếp thị Marketing.
Cùng với kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần tập hợp một đội ngũ để cùng nhau thực hiện dự án khởi nghiệp này. Tốt nhất nên chọn những người có kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm phù hợp với các vị trí mà bạn cần. Chọn đúng người là nhân tố quan trọng quyết định thành công cho startup của bạn, vì vậy hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn người đồng hành cùng mình làm nên lịch sử.
Học cách không sợ thất bại, rèn luyện tính kiên nhẫn
Trên hành trình khởi nghiệp, dù là những người mới bước chân vào hay những người đã có nhiều năm kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường, ai cũng có thể gặp thất bại. Trên thực tế, những startup thành công hiện nay đã từng va vấp với những lần thất bại, có những doanh nghiệp phải chấp nhận vài ba lần thất bại trước khi thấy được những thành quả đầu tiên.
Chắc chắn rằng sau những lần thất bại, không chỉ tiền bạc, thời gian mà ngay cả tinh thần cũng trở nên suy sụp, nhưng dám đương đầu với nó, chấp nhận thất bại sẽ là cách để khởi nghiệp startup vực dậy, phát triển mạnh mẽ hơn khi đã đúc kết ra được những kinh nghiệm quý giá.
Trong hành trình khởi nghiệp, các startup cần học sự kiên nhẫn và kiên trì. Thành công không đến trong ngày một ngày hai, mà nó là cả một quá trình dài đầy gian nan thử thách. Bằng cách vượt qua tất cả những khó khăn và tinh thần kiên định không bỏ cuộc, chắc chắn doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tiến tới mục tiêu và đạt được những thành quả mong đợi.
Tất nhiên, việc chuẩn bị để startup khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở mặt lý thuyết, mà còn cần có những kinh nghiệm va chạm, học hỏi từ những người đi trước. Với đam mê, ý tưởng tốt, nguồn vốn sẵn sàng cùng với đội ngũ chất lượng, đáng tin cậy, start up sẽ có thể vượt qua những thách thức, tạo nên sự khác biệt trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Khi đã chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang khởi nghiệp cũng chính là lúc startup đã sẵn sàng để bước ra thị trường và vượt qua sóng gió, khó khăn để hướng đến thành công.
Tin tức liên quan