Đạo tràng, một khái niệm có lẽ xa lạ với nhiều người, nhưng lại vô cùng quen thuộc đối với Phật tử. Trong giáo lí Phật giáo, đạo tràng là một khái niệm thường xuất hiện. Vì vậy, bài viết dưới đây của Intracom Group sẽ giải thích chi tiết về khái niệm đạo tràng là gì?
Theo quan điểm của văn hóa Phật giáo, đạo tràng là nơi thực hiện các hoạt động tu hành như thuyết giảng, chuyển duyên, phúc quả, cúng dường… do sư tăng thực hiện. Bất kể có hay không có nhà cửa. Mọi nơi dùng để tu hành Phật pháp đều được coi là đạo tràng.
Do đó, theo một cách nghĩa rộng hơn, đạo tràng đại diện cho vị trí địa lý và thời gian tương ứng với hoạt động tu hành của các tu sĩ Tôn giáo.
Trong Phật giáo, khái niệm đạo tràng đã xuất hiện từ thời Đức Phật ở thế giới này, với nguyên gốc từ tiếng Phạn là Bodhi-manda. Đây là từ chỉ nơi Đức Phật thành đạo, tức là dưới cây Bồ đề gần sông Ni Liên Thiền ở miền Trung Ấn Độ. Vì vậy, đạo tràng cũng thường được gọi là pháp tọa.
Trong Kinh Pháp Hoa, Phẩm Như Lai thần lực đã nói: “Nơi đất nước đang ở. nếu có người thọ trì, đọc tụng, giải nói, viết chép, như lời dạy tu hành, nơi trong vườn, trong rừng, dưới gốc cây, nơi tăng phường, nhà bạch y, điện đường, trong núi hang, đồng trống… nếu có quyển kinh thì nên xây tháp cúng dường. Vì sao? Vì chỗ ấy tức là Đạo tràng.” Đạo tràng không phải là một địa điểm cụ thể, mà là trạng thái có sẵn trong tâm hồn mỗi người. Nó xuất hiện khi tâm thanh tịnh, bình an và hướng thiện.
Trong Phật giáo, “đạo tràng” không chỉ đơn thuần là một địa điểm vật lý mà còn là biểu tượng của phát tâm và tu hành theo lời dạy của Đức Phật. Trong Kinh Duy Ma quyển thượng, Phẩm Bồ tát đã nói:”Trực tâm là đạo tràng, thâm tâm là đạo tràng, Bồ đề tâm là đạo tràng, bố thí là đạo tràng, tam minh là đạo tràng, trong khoảng một niệm biết tất cả các pháp là đạo tràng.”
Trong Mật giáo, khi tu hành Đạo già, người tu phải thiết lập một khu vực cụ thể, sau đó xây dựng một đạo tràng bản tôn để thực hiện tu hành. Mục đích của việc này là để quán tướng thân Phật ở các thế giới khác là Bản tôn, hoặc để hòa hợp quán tâm minh và Bản tôn lại với nhau.
Đạo tràng không chỉ đơn thuần là một tên gọi cho chùa chiền, viện mà còn là biểu hiện của các nơi thực hành Phật pháp. Trong quá khứ, Vua Dượng đế nhà Tùy đã ban lệnh đổi tên các chùa thành Đạo tràng. Ngoài ra, những nơi nơi Phật tử làm việc trong cung điện vua cũng được gọi là Nội đạo tràng hoặc Nội tự.
Đạo tràng không chỉ là thuật ngữ chỉ các pháp hội như Từ bi đạo tràng, Thủy lục đạo tràng. Theo Phật Quang Đại Từ Điển, pháp hội (法會) cũng được hiểu là Pháp sự, Phật sự, là các sự kiện được tổ chức vào các ngày lễ trong Phật giáo. Theo cách hiểu này, mọi tự viện đều có đạo tràng và pháp hội sẽ kết thúc khi hoàn thành các nghi lễ Phật sự.
Đạo tràng Cửu Hoa Sơn được thành lập ngày 20 tháng Chạp năm Mậu tí (Tức ngày15 tháng 1 năm 2009 dương lịch) dưới sự hướng dẫn của Chư Tôn Thượng tọa, Đại Đức Tăng thiền phái Trúc Lâm Yên Tử
Đạo tràng được ban lãnh đạo Intracom Group thành lập với tâm nguyện tạo điều kiện tu tập cho các nhân viên Phật tử và hướng họ sống đúng theo tinh thần Lục hòa, Từ bi- Trí tuệ của Đạo Phật.
Văn hóa Intracom đang được xây dựng trên nền tảng tinh thần và tư tưởng Phật giáo. Các thành viên của Intracom đều hướng tới mục tiêu xây dựng công ty thành mái nhà chung, nơi mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều đặt con người vào trung tâm của sự phát triển. Đời sống tinh thần được coi là giá trị cốt lõi và mục tiêu chung là cùng nhau xây dựng cuộc sống an lạc cho cộng đồng.
Ông Nguyễn Thanh Việt Pháp danh Pháp Minh Tấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng giám đốc INTRACOM được bầu là Huynh trưởng của đạo tràng.
Từ khi được thành lập, đạo tràng đã hân hạnh được đón chào các vị Chư tôn Thiền đức đến thuyết giảng và hướng dẫn tu tập:
Như vậy, qua bài viết chúng ta đã hiểu rõ hơn về đạo tràng là gì? Từ đó mỗi người thực hành tu tập, học hỏi và thực hành các nguyên lý và giáo lí Phật pháp để hoàn thiện bản thân, giữ sự bình an trong nội tâm.
Tin tức liên quan