Intracom Group

Đánh thuế BĐS: Nỗ lực đánh bay sốt đất

Đề xuất ban hành Luật đánh thuế bất động sản, trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 10-2024 là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023.

Trên thế giới đã áp dụng thuế tài sản với nhà ở từ rất lâu. Tại Việt Nam, năm 1991, Nhà nước từng đánh thuế nhà, đất với thuế suất 0,3%-0,4% giá trị nhưng chỉ đến năm 1992 lại dừng áp dụng thuế với nhà ở. Ý kiến cho rằng việc xây dựng luật thuế bất động sản là điều phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tình hình phát triển kinh tế – xã hội hiện nay. Vậy cụ thể việc đánh thuế BĐS là như nào? Cùng theo dõi bài viết này của Intracom Group.

Quy định pháp lý về đánh thuế BĐS

Khi nói đến việc đánh thuế bất động sản, chúng ta cần tìm hiểu về các quy định pháp lý và cách tính thuế liên quan để có cái nhìn tổng quan về vấn đề này.

Trước hết, Luật thuế Nhà và Đất là tài liệu quan trọng quy định về việc áp dụng thuế cho bất động sản. Từ đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về loại thuế, cách tính và thủ tục nộp thuế. Ngoài ra, các cơ quan chính quyền địa phương cũng có thể có các quy định riêng về thuế bất động sản tùy theo vùng miền và mục đích sử dụng.

đánh thuế bđs

Về các loại thuế áp dụng, chúng ta cần biết rõ về thuế sở hữu nhà và đất, thuế sử dụng đất và thuế chuyển nhượng bất động sản. Mỗi loại thuế này được áp dụng theo cách tính khác nhau, như tính dựa trên giá trị bất động sản, diện tích sử dụng hoặc khi bất động sản được chuyển nhượng.

Việc tính toán thuế cho bất động sản thường dựa vào giá trị của nó, diện tích sử dụng và mức thuế xác định trong luật và quy định. Quan trọng nhất, việc hiểu và tuân thủ đúng các quy định pháp lý về đánh thuế bất động sản giúp chúng ta tránh rủi ro pháp lý và đảm bảo tuân thủ pháp luật một cách chính xác và minh bạch.

Căn hộ cao cấp chịu thuế cao

Nhà ở được xem là một khoản đầu tư, việc đánh thuế cần nghiên cứu theo nguyên tắc không áp dụng với nhà có mức đầu tư thấp như nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố, nhà ở nông thôn, miền núi. Bên cạnh đó, cần đánh thuế cao hơn với các trường hợp đất lấn chiếm, nhà, đất chưa đưa vào sử dụng.

Trường hợp nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, được bộ Tư Pháp đề xuất miễn thuế, những căn hộ cao cấp có giá trên 50tr/m2 sẽ bị đánh thuế cao. Điều này là phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp hạn chế đầu cơ, khuyến khích sử dụng nhà ở tiết kiệm, hiệu quả và góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên vẫn có các ý kiến trái chiều cho rằng, việc đánh thuế cao với căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2 có thể dẫn đến thiếu công bằng. Giá căn hộ tại trung tâm thành phố và giá căn hộ tại khu vực ngoại ô có mức giá bất động sản khác nhau, dẫn đến việc nhà nhỏ trong nội thành phải đóng thuế cao, trong khi nhà to ở ngoại ô lại đóng thuế thấp.

Một trong những mục tiêu của việc đánh thuế cao là nhằm hạn chế tình trạng lướt sóng nhà ở khiến thị trường BĐS rối loạn. Đề xuất nhà nước chỉ nên đánh thuế cao với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên, mức thuế suất tăng tiến với những căn nhà tiếp theo. Việc thu thuế cần được thực hiện ngay khi chủ nhà chuyển nhượng tài sản cho người khác. Đồng thời, có thể xem xét tăng thuế đất phi nông nghiệp để bổ sung nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Đánh thuế BĐS thứ 2 liệu có khả thi?

Dù đã là thông lệ phổ biến trên thế giới, nhưng việc đánh thuế bất động sản thứ 2 vẫn cần cân nhắc các đặc điểm và điều kiện của thị trường Việt Nam, bởi đây là loại tài sản có tính chất đặc biệt. Đất đai và không gian là tài nguyên hữu hạn.

Thị trường bất động sản cần có cơ chế để đảm bảo người sở hữu nhiều tài sản bất động sản hơn phải chia sẻ, đóng góp một cách công bằng cho xã hội. Điều này giống như thuế thu nhập cá nhân trong thị trường lao động. Thu nhập càng cao thì mức đóng thuế càng tăng.

Thu thuế tăng theo giao dịch

Theo xu hướng hiện nay, việc tăng thuế đối với bất động sản thứ 2 là phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm chống đầu cơ, lãng phí và hoang hóa đất đai. Tuy nhiên, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai để xác định đúng và trúng đối tượng và phải có cơ sở tính thuế hợp lý.

Uỷ Ban Nhân Dân TP.HCM đưa ra 2 phương án để lựa chọn và áp dụng:

  • Phương án thứ nhất: thành phố sẽ thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở, mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ là cơ quan quy định mức thuế, thuế suất, phương pháp tính và thời gian áp dụng.
  • Phương án thứ 2: Thành phố sẽ áp dụng tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên trên địa bàn, gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.

Chuyên gia cho rằng cũng cần làm rõ căn cứ đánh thuế đối với bất động sản thứ 2 dựa trên số lượng, tổng diện tích hay giá trị của bất động sản mà chủ thể đó sử dụng, sở hữu.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm “đắt giá” khi kinh doanh BĐS

Thu thuế phải theo Luật

Một trong những mục tiêu của việc đánh thuế BĐS là hạn chế đầu cơ. Việc tính thuế suất cao với giao dịch bất động sản sở hữu ngắn hạn cần đưa vào Luật thuế bất động sản thay vì Luật Thuế thu nhập cá nhân. Lý do là thuế thu nhập cá nhân khuyến khích nộp thuế khi có thu nhập, càng có nhiều thu nhập thì nghĩa vụ nộp thuế càng tăng.

Chuyên gia cho rằng việc có thu thuế hay không đều phải theo luật và sẽ là vi hiến khi áp dụng bởi chưa có luật. Để hướng tới việc sử dụng hiệu quả hợp lý nguồn tài nguyên đất đai, nhà cửa, Nhà đất rất nhiều mà không đưa vào sản xuất kinh doanh hay sử dụng thì phải chấp nhận một mức thuế suất cao hơn, thậm chí gấp đôi gấp ba mức khởi điểm mới tạo ra sự công bằng xã hội.

Tại Việt Nam, đánh thuế BĐS theo lộ trình dự luật được thông qua vào năm 2025, như vậy vẫn còn thời gian để chuẩn bị. Đặc biệt về mặt tâm lý, các nhà đầu tư cũng cần làm quen với việc sắp xếp kế hoạch tốt hơn để tránh ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống.

5/5 - (6 bình chọn)
  • Tags: