Một trong những vấn đề chính là những nhà đầu tư có trên 2 tài sản BĐS, mức thuế cao có thể gây áp lực tài chính và ảnh hưởng đến tính khả thi của việc đầu tư vào BĐS. Ngoài ra, việc xác định giá trị BĐS và tính toán thuế cũng có thể gặp phải khó khăn và tranh cãi. Đánh thuế BĐS thứ 2 là một vấn đề phức tạp và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét các quan điểm khác nhau về việc đánh thuế BĐS thứ 2 và các yếu tố cần được xem xét khi đưa ra quyết định.
BĐS là loại tài sản có tính chất đặc biệt. Mặc dù việc đánh thuế bđs thứ 2 đã có thông lệ trên thế giới, nhưng tại Việt Nam vẫn cần cân nhắc các đặc điểm và điều kiện thị trường. Nên hay không đối với vấn đề đánh thuế BĐS thứ 2? Câu trả lời cần được xem xét căn cứ trên nhiều yếu tố liên quan đến thị trường và các đặc điểm của đầu tư BĐS hiện tại của Việt Nam.
Trước tiên, Thị trường Bất Động Sản cần có cơ chế để đảm bảo người sở hữu nhiều BĐS hơn chia sẻ, đóng góp một cách công bằng cho xã hội. Nói cách khác, điều này tương tự như thuế thu nhập cá nhân trong thị trường lao động, thu nhập càng cao thì mức đóng thuế càng tăng.
Tuy nhiên, việc đánh thuế BĐS thứ 2 được cho rằng sẽ không hẳn giúp giá nhà giảm đi, ngược lại còn khiến giá BĐS tăng cao, mặc dù được kỳ vọng giúp hạn chế hành vi đầu cơ lướt sóng, tạo cơ hội cho người chưa có nhà tiếp cận. Việc thu thuế BĐS thứ 2 trở đi là bài toán phức tạp, do đó cần tính toán cụ thể bởi có thể ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của nhà đầu tư.
Bên cạnh những lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS, luật kinh doanh bđs nói chung và việc đánh thuế BĐS thứ 2 nói riêng sẽ tác động đến thị trường, qua đó ngăn chặn tình trạng đầu cơ, bỏ hoang nhà không sử dụng. Đánh thuế với căn nhà thứ 2 buộc nhà đầu tư phải có chiến lược sử dụng tài sản một cách hiệu quả trong thời gian nắm giữ, bởi áp lực tài chính mới.
Kinh tế cả nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, ngành BĐS đang kì vọng vào sự phục hồi trong tương lai. Đánh thuế bđs thứ 2 có thể mang lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia và hỗ trợ việc cân đối ngân sách công.
Nó cũng có thể đóng góp vào việc kiểm soát và điều tiết thị trường BĐS, tránh tình trạng giá cả không ổn định và đảm bảo công bằng trong việc phân phối tài sản. Việc đánh thuế BĐS thứ 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá đất, giá đất trong bảng giá đất được dự báo là sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30 – 50% giá đất trên thị trường như hiện nay.
Đánh thuế người có nhiều nhà đất hoặc chậm hoặc không đưa nhà đất vào sử dụng thì cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế, nhất là đối với hộ gia đình, cá nhân để luật thuế vừa tạo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, vừa bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, vừa là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường
Tuy nhiên, việc áp dụng thuế BĐS thứ 2 cũng gây ra một số tranh cãi và thách thức đối với cả chính phủ và người dân.
“Đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ triệt tiêu nhà đầu tư, ngành BĐS và chứng khoán điêu đứng, kéo theo hàng chục ngành nghề khác thê thảm.” – Đó là những lo ngại của Bộ Kế hoạch & Đầu tư
Việc đánh thuế này được cho là không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. Ví dụ: Người có một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn sẽ không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai nhà, đất ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao.
Việc đánh thuế này có thể mang đến một số những bất lợi như:
Thứ nhất, tăng thêm gánh nặng tài chính: Đối với những người sở hữu BĐS thứ 2, việc phải chịu trách nhiệm đánh thuế bổ sung có thể đặt thêm gánh nặng tài chính lên họ. Thuế cao hơn có thể làm tăng chi phí sở hữu và duy trì BĐS thứ 2.
Thứ hai, ảnh hưởng đến thị trường BĐS: Việc áp thuế có thể làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư vào BĐS thứ 2, ảnh hưởng đến thanh khoản và giá trị của các tài sản này. Điều này có thể làm giảm động lực đầu tư và phát triển BĐS.
Thứ ba, khó khăn trong xác định giá trị BĐS: Đánh thuế BĐS thứ 2 đòi hỏi xác định chính xác giá trị của BĐS. Việc định giá có thể gặp phải khó khăn và tranh cãi, đặc biệt đối với những tài sản có giá trị không rõ ràng hoặc khó xác định.
Thứ tư, tạo khoảng cách giàu nghèo: Áp dụng thuế BĐS thứ 2 có thể tạo ra khoảng cách giàu nghèo rõ rệt trong xã hội. Những người có khả năng tài chính mạnh có thể dễ dàng sở hữu nhiều BĐS thứ 2 và chịu trách nhiệm đánh thuế, trong khi những người thu nhập thấp hoặc tài chính eo hẹp sẽ gánh nặng thuế cao hơn.
Thứ năm, khả năng trốn thuế và gian lận: Một số người có thể cố gắng che giấu thông tin về tài sản thứ 2 hoặc giảm giá trị của nó để tránh trách nhiệm thuế. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của chính sách thuế và gây mất lòng tin của người dân.
Bên cạnh đó, việc thu thuế cần phải được quản lý một cách công bằng và minh bạch để tránh các vấn đề gian lận thuế và trốn thuế.
Tóm lại, nhiều người cho rằng việc áp dụng đánh thuế BĐS thứ 2 sẽ tạo ra một khoảng cách giàu nghèo rõ rệt và gây ra những tác động xã hội khó kiểm soát. Tuy nhiên, để đây vẫn là ý kiến đang được xem xét và để quyết định này được đi vào hiện thực thì chắc chắn, các nhà quản lý sẽ cần có cơ chế để kiểm soát các vấn đề liên quan như thuế, ngăn chặn khoảng cách giàu nghèo và có bộ công cụ hoàn chỉnh xác định giá trị BĐS.
Chính vì vậy các nhà đầu tư không nên quá lo lắng và cân nhắc các yếu tố thời điểm hiện tại để đưa ra quyết định đầu tư thông minh.
Tin tức liên quan