Trung thu vừa rồi, tôi được bạn rủ tới dự buổi tiệc Trung thu tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).
Trong bụng thầm nghĩ: “Cũng chỉ là một buổi lễ hình thức, bố mẹ đưa con đến nhận quà, phần thưởng, thế là xong!” Nhưng khi tới nơi, khung cảnh náo nhiệt, đầy mầu sắc ở hội trường lớn, với tiếng trẻ con nô đùa rộn rã như đã quen thân từ trước khiến tôi hoàn toàn bất ngờ. Hỏi ra mới biết đây không phải là lần đầu tiên công ty tổ chức những sự kiện thế này.Thực tế việc quan tâm đến đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của CBCNV và đặc biệt là quan tâm đến con em họ – những mầm non của đất nước và được kỳ vọng là thành viên tương lai của Intracom luôn được ban lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu.
Chị Loan – nhân viên phòng Tài chính – kế toán cho biết: “Mức lương trung bình 5 triệu/tháng của một nhân viên Intracom không nói lên nhiều điều bởi có thể con số đó thấp so với doanh nghiệp lớn và cao so với doanh nghiệp nhỏ. Điều đặc biệt ở đây là 100% nhân viên chính thức của Intracom đều trải qua các khóa đào tạo chuyên môn do công ty tổ chức.” Đây chính là chiến lược phát triển con người theo chiều sâu, tạo ra lợi ích lâu dài cho mỗi một CBCNV dưới mái nhà Intracom.
Ngay cả trong thời điểm năm 2008, khi tất cả các doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng từ cơn bão khủng hoảng tài chính và Intracom cũng chẳng phải là trường hợp ngoại lệ thì công ty cũng không vì lẽ đó mà coi nhẹ trách nhiệm đối với người lao động. Thay vì sa thải bớt nhân viên, Intracom lại xem đây là thời cơ vàng để tập trung vào đào tạo giúp nhân viên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
Không chỉ có cơ hội học hỏi, ở Intracom mỗi nhân viên còn luôn được tôn trọng về nghề nghiệp. Anh Chiến – chuyên viên phòng Đầu tư Dự án thủy điện nói vui rằng: “Các lãnh đạo không giao việc cho nhân viên mà chính chúng tôi – những nhân viên mới là người giao việc cho lãnh đạo. Mỗi thứ hai đầu tuần, công ty lại tổ chức cuộc họp giao ban với sự tham gia của ban lãnh đạo và tất cả CBCNV trong công ty. Đây vừa là nét văn hóa vừa là hình thức để lãnh đạo gặp gỡ, trao đổi công việc trực tiếp với nhân viên. Chúng tôi có thể tự do phát huy hết khả năng sáng tạo của mình bằng việc đề xuất những ý tưởng mới mẻ”.
Chính việc tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, bình đẳng đã giúp Intracom “níu chân” các nhân tài.
Khi tới thăm Intracom lần thứ hai, giữa không gian phòng ốc rộng lớn với các thiết bị văn phòng tưởng chừng như lạnh lẽo, chúng tôi bắt gặp những cái gật đầu nhẹ, những nụ cười thật ấm áp khi hai đồng nghiệp đi qua nhau . Đem chuyện nói với anh Dương – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, anh cười và giải thích: “Intracom không đơn thuần là nơi làm việc mà còn như một đại gia đình.”
Quả thực, hướng tới xây dựng Intracom trở thành gia đình thứ hai cho tất cả CBCNV là tâm nguyện của ban lãnh đạo công ty. Mặc dù độ tuổi trung bình của nhân viên ở đây khá trẻ, từ 30-35 tuổi, nhưng vẫn có một bộ phận thế hệ “lão làng.” Chính vì vậy, không thể tránh khỏi sự khác biệt về quan điểm do chênh lệch tuổi tác. Tuy nhiên tất cả CBCNV Intracom vẫn luôn chung vai, sát cánh cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.
Một việc làm của nhân viên ở đây khiến chúng tôi rất ấn tượng. Đó là tại bếp ăn của công ty, tất cả mọi người khi ăn xong đều tự giác dọn khay đồ ăn thừa của mình vào bồn rửa. Một hành động nhỏ nhưng thể hiện tinh thần đoàn kết, góp phần san sẻ công việc nặng nhọc cho các đồng nghiệp ở nhà bếp.
Có được sự gắn kết hữu cơ này là nhờ công ty đã nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Bằng những hành động thiết thực, ban lãnh đạo công ty luôn mong muốn hướng nhân viên của mình đến cái đích Chân – Thiện – Mỹ. Ví dụ như vào các ngày Rằm và mùng 1 âm lịch hàng tháng, công ty mời các bậc thiện tri thức đến nói chuyện về triết lý, đạo đức. Hay dịp lễ 30/4 & 1/5 vừa qua, thay vì đi nghỉ mát, anh em trong công ty đã cùng nhau góp tiền thưởng, tới thăm trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh Thuận Thành, Bắc Ninh. Hoạt động này đang dần dần đi vào quỹ đạo và trở thành nét văn hóa riêng của công ty.
Không chỉ chăm lo đời sống tinh thần cho CBCNV, công ty còn có các hoạt động từ thiện, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội. Hiện tại, công ty đang nhận chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Hoa. Đầu năm 2009, tập thể lãnh đạo và CBCNV Intracom đã phát động phong trào Quỹ vòng tay nhân ái với hàng loạt hoạt động cụ thể, thiết thực và được duy trì một cách thường xuyên như hàng tuần CBCNV lại thay nhau tới bệnh viện Thanh Nhàn phát cháo miễn phí, thăm trẻ em chất độc màu da cam, hiến máu nhân đạo,…
Hai lần tới thăm công ty, tôi đều không có may mắn được gặp mặt Tổng giám đốc. Nhưng chỉ cần nhìn vào ánh mắt toát lên niềm tự hào của mỗi một nhân viên khi được hỏi về công ty tôi cũng hình dung được những gì anh và ban lãnh đạo Intracom đã làm được. Nhân ngày doanh nhân Việt Nam tôi thầm cầu chúc cho anh bình an và Intracom luôn tỏa sáng, đúng như ý nghĩa slogan của công ty:
Intracom – Tỏa sáng cùng đất nước!
Tin tức liên quan