Nhiều sếp địa ốc, xây dựng làm ‘cá mập’ trong thương vụ bạc tỷ mùa 2

06/06/2018

Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) mùa 2, bên cạnh 3 nhà đầu quen thuộc có sự tham gia của các doanh nhân Đặng Hồng Anh, Louis Nguyễn, Nguyễn Thanh Việt…

Năm nay, Shark Vương (Trần Anh Vương, Tổng giám đốc tại Sam Holdings – SAM, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BVG – BVG) không tham gia với tư cách nhà đầu tư chính – Shark, mà là thành viên ban tổ chức.

Bốn “cá mập” chính vẫn là 3 cái tên quen thuộc của mùa đầu: ông Nguyễn Xuân Phú (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse), bà Thái Vân Linh (Giám đốc Vận hành và Chiến lược quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital), ông Phạm Thanh Hưng (Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Thế kỷ CenGroup).

Người thay thế ông Vương là ông Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan. 

Bốn nhà đầu tư khách mời gồm ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Egroup, Tổng giám đốc Công ty CP Anh ngữ Apax), ông Louis Nguyễn (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Qũy Đầu tư Saigon Asset Management SAM), ông Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom), ông Đặng Hồng Anh (Phó chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA). Trong đó, ông Thủy là nhà đầu tư đã tham gia trong mùa 1 – Shark Thủy.

Ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom 

Theo ban tổ chức, Shark Tank mùa 2 đã nhận hơn 1.000 hồ sơ tham dự của các starup, trong đó có nhiều startup chất lượng thuộc các lĩnh vực. Số dự án thuộc lĩnh vực công nghệ chiếm ưu thế nổi trội.

Chia sẻ về quyết định tham gia làm nhà đầu tư trong chương trình này, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intracom, nói rằng ông không phải đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án khởi nghiệp tiềm năng, mà tham gia với tư cách “cho cần câu”.

“Tôi không quan trọng nhà đầu tư sẽ đầu tư bao nhiêu, mà quan trọng là cách làm việc, tư duy để các doanh nghiệp khởi nghiệp hạn chế tối đa thất bại. Người ta nói thành công nào cũng phải có thất bại, nhưng tôi thấy nếu không thất bại thì vẫn tốt hơn. Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm, giá trị, mong muốn các starup Việt Nam hạn chế được thất bại. Nếu có thất bại thì cũng là thất bại ở mức thấp nhất”, ông Việt nói.

Không bí mật “khẩu vị” đầu tư, doanh nhân Đặng Hồng Anh nói anh không quan tâm tìm kiếm các ý tưởng, các dự án mà TTC đã và đang phát triển.

“Tôi sẽ làm khác biệt các nhà đầu tư khác, là quan tâm đến các lĩnh vực phát triển cho cộng đồng. Tôi muốn những lĩnh vực liên quan đến y tế, văn hóa, thể thao, những gì hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng thì sẽ là khẩu vị của tôi. Những startup có những ý tưởng gần gũi, hỗ trợ cho cộng đồng thì sẽ là tiêu chí tôi đầu tư”, ông Đặng Hồng Anh chia sẻ.

Doanh nhân này cũng nói bản thân đã trải qua cả quá trình trải nghiệm khởi nghiệp, và vẫn đang khởi nghiệp nên hiểu cảm giác startup như thế nào, hiểu các startup hiện nay cần gì.

Lên sóng đầu tháng 7, Thương vụ bạc tỷ mùa thứ 2 đổi khung giờ phát sóng vào 20h30 (khung giờ vàng) trên kênh truyền hình VTV3. Thay vì thời lượng 30 phút như trước, Shark Tank năm nay sẽ kéo dài 45 phút mỗi tập.

Thương vụ bạc tỷ mùa đầu tiên có 22 startup được cam kết đầu tư trên sóng truyền hình với tổng số tiền được “rót” hơn 116 tỷ đồng. Ba nhà đầu tư lớn nhất là Shark Nguyễn Xuân Phú với 28,805 tỷ đồng, Shark Thái Vân Linh và Shark Trần Anh Vương, mỗi người “rót” hơn 26 tỷ đồng đầu tư.

Hiện đã có 7 công ty được ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư, một số khác vẫn đang tiếp tục thẩm định. Tuy nhiên, cũng có một số công ty không thành công trong quá trình thẩm định doanh nghiệp thực tế với nhà đầu tư.

Các “cá mập” đã đầu tư tổng cộng 116,693 tỷ đồng tại Shark Tank mùa đầu tiên.

Các tin khác